Vậy là cuối cùng, lễ trao giải danh giá nhất làng game thế giới The Game Awards (TGA) chỉ còn cách chúng ta chưa đầy 24 tiếng nữa. Đặc biệt khi hạng mục danh giá nhất là “Trò chơi của Năm” còn có sự cạnh tranh của hai tựa game cực hot, đến từ hai nhà phát triển hàng top thế giới: Elden Ring (FromSoftware) và God of War: Ragnarok (Santa Monica Studio). Chuyện ai thắng ai thua, hay cái tên nào khác sẽ lên ngôi bất ngờ thì để sáng mai tính. Bây giờ thì hãy cứ cùng mình – MGunner – nhìn lại những cái tên đã từng thắng giải nhé.
Từ khi giải thưởng Trò chơi của Năm của The Game Awards ra mắt vào năm 2014, đã có tám tựa game thuộc tám studio khác nhau được vinh danh. Trong số đó có cả FromSoftware lẫn Santa Monica Studio, và nếu thắng giải năm nay thì một trong hai sẽ trở thành studio đầu tiên có hai lần nhận được vinh dự này.
Trò chơi của Năm 2014 – Dragon Age: Inquisition
Tại lễ trao giải The Game Awards đầu tiên được tổ chức vào năm 2014 ở Las Vegas, chúng ta đã có tựa game đầu tiên thắng hạng mục Trò chơi của Năm là Dragon Age: Inquisition. Đây là một kết quả không quá bất ngờ, khi tầm ảnh hưởng của nó là quá lớn so với những ứng viên còn lại gồm: Bayonetta 2, Dark Souls II, Hearthstone và Middle-earth: Shadow of Mordor.
Với nhiều người hâm mộ series Dragon Age, Inquisition được xem là phiên bản hay nhất trong tất cả các phần. Một số đến nay vẫn so sánh nó với người anh em cùng dòng đình đám khác là Dragon Age: Origins. Ở thời điểm phát hành, Dragon Age: Inquisition nhận được vô số đánh giá có cánh từ giới chuyên môn. Nhiều đơn vị còn không ngần ngại cho đứa con BioWare điểm số tuyệt đối 10/10.
Trò chơi của Năm 2015 – The Witcher 3: Wild Hunt
Năm 2015 chứng kiến sự quan tâm nhiều lên rõ rệt với lễ trao giải The Game Awards, đi kèm với đó là cuộc đua tranh cực kỳ hấp dẫn giữa hàng loạt siêu phẩm như Bloodborne, The Witcher 3: Wild Hunt, Fallout 4, Metal Gear Solid V: The Phantom Pain và Super Mario Maker cho danh hiệu Trò chơi của Năm. Không dễ để chọn ra cái tên chiến thắng cuối cùng, và ngày hôm đó đã chứng kiến The Witcher 3: Wild Hunt được vinh danh.
Tới tận ngày hôm nay, The Witcher 3: Wild Hunt vẫn là ví dụ điển hình về việc một thế giới mở trong game có thể “đầy sức sống” đến nhường nào. Bạn sẽ không hề thấy chán khi lang thang trong thế giới của Geralt, vì game sẽ luôn có việc cho bạn làm từ đưa đồ, đánh những sinh vật khổng lồ hay thậm chí là… chơi bài, mà cái mini-game ấy cũng rất hay nữa.
Kết hợp với một cốt truyện hấp dẫn và nền đồ họa chất lượng ở 2015, The Witcher 3: Wild Hunt được đánh giá gần như hoàn hảo bởi game thủ và giới chuyên môn. Rất nhiều tựa game về sau cũng được cho là chịu ảnh hưởng từ những gì mà siêu phẩm của CD Projekt RED đã làm được.
Trò chơi của Năm 2016 – Overwatch
Thêm một năm nữa, chúng ta lại chứng kiến nhiều tên tuổi cộm cán xuất hiện trong danh sách Trò chơi của Năm: Uncharted 4 A Thief’s End, Doom, Titanfall 2, Inside và Overwatch. Rất nhiều người nghĩ rằng hành trình cuối cùng của Nathan Drake trong Uncharted 4: A Thief’s End sẽ được xướng tên, nhưng chiến thắng lại thuộc về một cái tên mà ít ai có thể ngờ tới: Overwatch.
Rất nhiều tranh cãi đã nổ ra sau đó trong cộng đồng game thủ, khi họ cho rằng những cái tên còn lại xứng đáng hơn hẳn so với “tân binh” nhà Blizzard. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận Overwatch đã kết hợp tuyệt vời hai thể loại game là MOBA và FPS, cùng sức hút đáng kinh ngạc của nó ở thời điểm ra mắt – mặc dù là một sản phẩm trả phí.
Trò chơi của Năm 2017 – The Legend of Zelda: Breath of the Wild
Các game của Nintendo thường không được nói đến nhiều khi xét tới những giải thưởng hơi hướng “hàn lâm”, nhưng The Legend of Zelda: Breath of the Wild vào năm 2017 thì khác. Nó đã vượt qua Horizon Zero Dawn, Persona 5, PUBG và một cái tên khác của chính Nhà Đỏ là Super Mario Odyssey để giành giải Trò chơi của Năm 2017.
Nếu như thế giới mở của The Witcher 3: Wild Hunt gây ấn tượng nhờ sự phong phú của hệ thống nhiệm vụ thì với Breath of the Wild, đó lại là sự sáng tạo tưởng như vô tận. Có hàng chục, hàng trăm cách để bạn dạo chơi trong vương quốc Hyrule, và tới ngày hôm nay thì người ta vẫn khám phá ra rất nhiều mẹo – dù đây đã là năm thứ 5 mà game được bán.
Thậm chí, đã có những sản phẩm nổi tiếng thế giới lấy cảm hứng từ sự sáng tạo của Breath of the Wild. Nói tới đây thì sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập ngay tới Genshin Impact.
Trò chơi của Năm 2018 – God of War
Năm 2018 chứng kiến cuộc đua có thể coi là “song mã” đầu tiên trong lịch sử giải thưởng Trò chơi của Năm, khi God of War và Red Dead Redemption 2 tỏ ra “quá mạnh” so với phần còn lại gồm Assassin’s Creed Odyssey, Celeste, Monster Hunter: World hay Marvel’s Spider-Man. Đây cũng là điều dễ hiểu, vì cả hai đều là hậu bản của những franchise có tầm ảnh hưởng bậc nhất lịch sử game.
Rốt cuộc, God of War với sự đột phá của mình so với những phần trước đã được vinh danh sau cùng. Sự thay đổi gần như về mọi mặt của Santa Monica Studio đã được đền đáp, khi Kratos đã có cho mình một hành trình đáng nhớ, gameplay đổi mới nhưng vẫn hấp dẫn cùng nền đồ họa được đánh giá là đi trước thời đại.
Ngoài ra thì, liệu ai có thể quên cảm giác hào hứng lan rộng trên toàn thế giới khi God of War lần đầu lộ diện tại E3 2016 cơ chứ?
Trò chơi của Năm 2019 – Sekiro: Shadow Dies Twice
Sau một 2018 bùng nổ, 2019 được đánh giá là một năm tẻ nhạt với làng game. Ngay khi danh sách đề cử Trò chơi của Năm được công bố, nhiều người đã có thể đoán ngay cái tên sẽ giành chiến thắng. Để rồi cuối cùng, Sekiro: Shadow Dies Twice đã được xướng danh, đánh bại nhiều tựa game khác như Control, Death Stranding, The Outer Worlds, Resident Evil 2 Remake hay Super Smash Bros.
Không mang trên mình công thức thành công với series Dark Souls đình đám, nhưng Sekiro: Shadow Dies Twice vẫn nhận về rất nhiều lời khen có cánh. Với bối cảnh Nhật Bản mới mẻ cùng những cơ chế thú vị trong di chuyển và chiến đấu, tựa game của FromSoftware đã đem lại trải nghiệm hấp dẫn, đã tay đã mắt cho những người chơi không ngại mùi “hành”.
Trò chơi của Năm 2020 – The Last of Us: Part II
Sự kịch tính tới phút cuối đã quay trở lại trong năm thứ sáu của The Game Awards, với cuộc đua “song mã” giữa The Last of Us: Part II và Ghost of Tsushima, theo sau là những Animal Crossing: New Horizons, Doom Eternal, Final Fantasy VII Remake cũng như Hades. Sức nóng của Jin và Ellie khiến thế giới game sục sôi hàng tuần liền, để rồi đỉnh điểm là sự tranh cãi khi hành trình báo thù của Naughty Dogs được vinh danh.
Tạm đặt qua một bên cái chết của Joe và quyết định cuối game của Ellie, The Last of Us: Part II vẫn được nhiều người coi là một kiệt tác về kỹ thuật, hình ảnh và phần nào là cả câu chuyện. Người viết nghĩ rằng ý kiến xoay quanh tựa game sẽ còn trái chiều tới tận hôm nay, vậy nên hãy cứ giữ suy nghĩ của mình về nó nhé.
Trò chơi của Năm 2021 – It Takes Two
Mặc dù danh sách đề cử năm ngoái cũng có những game ấn tượng, nhưng có lẽ như vậy vẫn là quá ít với cộng đồng. It Takes Two đã lên ngôi sau khi đã vượt qua Deathloop, Metroid Dread, Psychonauts 2, Ratchet & Clank: Rift Apart cùng Resident Evil Village, và nhiều người theo dõi The Game Awards 2021 cũng đồng tình với quyết định này.
Với cơ chế co-op giải đố chia màn hình thú vị cùng cốt truyện sâu sắc về tình yêu, It Takes Two sẽ là món ăn tinh thần không thể thiếu nếu bạn có người thương trong mùa Đông giá lạnh. Hiện tại game đã đặt chân lên cả Nintendo Switch và hứa hẹn sẽ còn thành công, khi đây là hệ máy sinh ra để người chơi giải trí cùng nhau.
Trò chơi của Năm 2022 – ???
Sức nóng của God of War Ragnarok và Elden Ring đã phả lên cả cộng đồng suốt những ngày gần đây, khiến những ứng viên khác được đề cử như A Plague Tale: Requiem, Horizon Forbidden West, Stray hay Xenoblade Chronicles 3 bỗng dưng trở nên nhỏ bé đi nhiều.
Hai siêu phẩm từ hai studio hàng đầu thế giới, ai sẽ là cái tên chiến thắng cuối cùng? Cùng theo dõi tại The Game Awards 2022 trực tiếp vào sáng mai để tìm ra câu trả lời nhé.
Tham khảo GameRant và ThinkPro